Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2019

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị

Các gia đình nổi tiếng trên mạng từng lớp như Kiên Hoàng – Heo Mi Nhon, Tùng Sơn – Trang Lou, Ba Duy – Nam Thương trước nay vốn đã thu hút sự để ý của cư dân mạng. thời kì này, các cặp đôi lại tiếp chuyện đến gần hơn với những người follow họ bằng những vlog nói về cuộc sống thông thường hay đơn giản chỉ là những nét vui vui của các em bé trong nhà. Và cố nhiên, video nào của họ cũng có lượng view khá cao.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 1.

Gia đình Cam Cam

Lấy tên cô con gái Cam nhỏ bé, gia đình Kiên Hoàng – Heo Mi Nhon đã lập nên kênh Youtube của riêng mình và hiện tại có đến 433 nghìn người đăng ký. Nội dung chính yếu của hot family này là những chuyến du lịch hoặc là những lần bố Kiên vào bếp nấu ăn.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 2.

Gia đình Cam Cam có lượng người theo dõi rất đông trên mạng xã hội.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 3.

Vlog của gia đình Cam khi đi du lịch Italy Thời gian gần đây.

Còn đây là cặp vợ chồng khi đi du lịch Paris.

Các vlog của nhà Cam được quay rất đẹp khi có sự đầu tư về hình ảnh và khâu hậu kỳ. Màu sắc của video theo đó mà cũng rất sáng, cuốn người xem. Đặc biệt, với tài khơi chuyện của bố Kiên thì các clip nhà Cam luôn rộn rã, ngập tiếng cười.

Vlog nhà Cam rất đầu tư về hình ảnh.

ngoại giả, mẹ Cam là Heo Mi Nhon cũng gây ấn tượng với những clip về lau dọn nhà cửa hay coi ngó da. Với khuân mặt xinh đẹp và giọng nói nhẹ nhàng, mẹ Cam thực sự khiến các bà mẹ bỉm sữa khác khôn cùng mến mộ.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 7.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 8.

Xoài Fam

Vẫn là cách đặt tên kênh Youtube theo tên con, gia đình Trang Lou và Tùng Sơn lại mang đến không khí tươi trẻ. Đặc biệt, sự tình cảm của cặp đôi trong mỗi vlog đều khiến người xem phải ganh ghẻ.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 9.

Gia đình ai cũng đẹp xinh của Trang Lou - Tùng Sơn và bé Xoài.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 10.

Nhà Xoài làm vlog cũng rất đầu tư hình ảnh. Cặp đôi ngay đăng tải về những chuyến du lịch hoặc làm việc nhà. Thậm chí, có lần Trang Lou và Tùng Sơn còn vi vu bằng xe máy điện để trở về thời học trò nữa. Thật là thú làm sao.

Gia đình Xoài đi du lịch Hàn Quốc. Cặp đôi Trang Lou và Tùng Sơn vô cùng tình cảm.

Một ngày trở lại thời học sinh của cặp đôi Trang Lou - Tùng Sơn.

Kênh nhà Xoài hiện tại đã có khoảng 200 nghìn người đăng ký.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 13.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 14.

Chuyện nhà Đậu

Cặp đôi Ba Duy – Nam Thương từ lúc trước đã được dân mạng yêu thích vì ngoại hình đẹp, lại trẻ trung, dễ thương. Đặc biệt, kể từ khi có bé Đậu thì số lượng fan ngưỡng mộ lại càng tăng lên. Kênh Youtube của gia đình giờ đã có 130k sub.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 15.

Gia đình nhí nhố Ba Duy - Nam Thương và bé Đậu.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 16.

Anh chàng Đậu năm nay mới chỉ hơn 3 tuổi nhưng cực kỳ chững chàng. Cậu chàng có nhiều thú vui và câu nói cực kỳ hay ho và trở nên idol của khối người. Thậm chí, Đậu đã biết đọc cả tiếng Việt rồi nữa cơ đấy.

Đậu 3 tuổi đọc tiếng Việt như thế nào?

Khi siêu nhân Đậu yếu đuối, bố Duy dỗ Đậu như thế nào?

Chính vì sự dễ thương này nên bố mẹ Đậu đã up rất nhiều video thông thường của Đậu lên kênh Youtube. Và theo như nhận xét của nhiều dân mạng thì cậu bé mới là nhân vật chính của gia đình chứ chẳng phải ai khác.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 19.

Các hot family làm Youtube: Nhà suốt ngày đi du lịch, nhà lại chỉ thích những khoảnh khắc bình dị - Ảnh 20.

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết”

Với cậu, đó không chỉ là những cuộc phẫu thuật mà còn là những cuộc tranh đấu giữa bản thân và gia đình, và cũng là cuộc chống chọi trong tư tưởng: Một là đẹp, hai là chết, vậy thôi.

Những năm gần đây, phẫu thuật thẩm mỹ dần trở thành một khái niệm thân thuộc với mọi người, càng ngày càng nhiều người tìm đến các thẩm mỹ viện để có vẻ ngoài tự tín hơn. Nhưng đâu chỉ nữ giới mới có nhu cầu đẹp lên, rất nhiều chàng trai không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn, thậm chí là "liều lĩnh" đánh cược thân mình để có thể thay đổi cuộc sống.

Bị bạn bè thọc ngoại hình suốt nhiều năm, chàng trai trẻ Nguyễn hoàng thất Khánh (SN 1999, Biên Hòa, Đồng Nai) đã đội ý định giải phẫu thẩm mỹ từ những năm cấp 2. Khánh kể, ngày còn đi học cậu đã phải chịu đựng nhiều lời chê bai từ bạn bè.

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai 9x chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết” - Ảnh 1.

Gia Khánh trước khi giải phẫu thẩm mỹ.

" Lúc ấy, mặt em đen, nhiều mụn, nói thật là trông rất xấu. Bạn bè bảo mặt em y như hình vuông, nhiều người còn chê em xấu như ma. Dù em biết nhiều khi họ nói đùa xong thực sự em rất tự ái, lâu dần em tự ti và cảm thấy buồn ".

Càng lớn, Gia Khánh càng nhận thức được rằng ngoại hình rất quan yếu. Với quan niệm cần phải đẹp để tự tín hơn, như vậy cuộc sống và công việc sẽ tiện lợi hơn, cậu đã kiên tâm phải giải phẫu tới cùng.

"hiện có làm không? 1 là làm sẽ đẹp hơn, 2 là chết luôn"

Đã có ý định phẫu thuật thẩm mỹ từ những năm cấp 2 xong phải đến lớp 11 Gia Khánh mới có điều kiện để tìm hiểu về nó. thời khắc ấy, Khánh thẳng thớm "rình mò" khắp các hội dao kéo để tìm hiểu xem địa chỉ nào uy tín, làm xong có thể gặp biến chứng gì, nếu thất bại sẽ ảnh hưởng như thế nào.

" Theo em tìm hiểu, giải phẫu gọt hàm , hạ gò má cũng có khả năng để lại biến chứng, nếu nhẹ thì đứt dây thần kinh trong khoang miệng, gây liệt cơ mặt, nặng thì mình sẽ bị sốc thuốc mê và chết ngay trên bàn mổ. Lúc ấy em đã phải chống chọi tư tưởng: Bây giờ có làm không? 1 là làm sẽ đẹp hơn, 2 là chết luôn ".

Cứ suy nghĩ rất lâu, rốt cuộc Khánh quyết định sẽ làm đến cùng vì thực sự không tự tin với mặt cũ. Suốt 2 năm chuẩn bị, Khánh vừa đi làm make-up vừa bán hàng online, tiêu dè xẻn, ăn uống kiệm ước để thực hiện "lý tưởng" cuộc đời mình.

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết” - Ảnh 4.

Vậy là giải quyết xong cuộc chiến với chính mình. Khánh tiếp kiến gặp rắc rối khi nhận sự phản đối dữ dội từ bạn bè và ba má. Từ cấm đoán, đe dọa đến van nài, mẹ Khánh đều làm đủ để con từ ý định đi phẫu thuật thẩm mỹ.

Trước đêm Khánh đi phẫu thuật thẩm mỹ, biết sẽ chẳng thể khiến con đổi thay ý định, mẹ và bà ngoại ngỏ ý muốn được đi cùng con lên viện để tiện trông nom.

Lên đến viện, bà lại tiếp cản con trai "Thôi đi về đi, chứ con chết mẹ không biết sống sao… " nhưng cậu vẫn quyết tâm gạt hết để làm đến cùng.

giải phẫu lần 1: Gọt hàm, hạ gò má, tiêm filler cằm - "May quá, mình vẫn chưa chết"

Gia Khánh đã thực hành 5 cuộc giải phẫu chia làm 2 lần. Trong lần đầu, cậu thực hành gọt hàm, hạ gò má, tiêm filler cằm tại Sài Gòn.

Khánh vẫn nhớ lần trước nhất mình giải phẫu thẩm mỹ, thực hiện gọt hàm và hạ gò má là khoảng tháng 9 – tháng 10 năm ngoái. Trước khi mổ, thầy thuốc yêu cầu Khánh nhịn ăn, nhịn uống trước 8 tiếng. Khánh bước vào phòng mổ lúc 9h sáng nhưng đến lúc tỉnh lại đã là khoảng 7h tối, lúc ấy miệng bị sưng to, chẳng thể trò chuyện được vì bị khâu bên trong miệng.

Mặt Gia Khánh sưng to sau ca phẫu thuật gọt hàm, hạ gò má.

Lúc cậu tỉnh lại, thầy thuốc hỏi thăm sức khỏe và hỏi cậu có muốn nhận lại xương hàm và xương gò má của mình không. Cậu ra hiệu có. thầy thuốc liền bảo y tá mang đến 1 túi xương khá lớn và nhiều.

" Em mang xương về làm kỷ niệm, đến giờ em vẫn cất nó trong tủ lạnh ", Khánh kể.

Nhìn bức ảnh túi xương hàm và gò má của Khánh, nhiều người sẽ thấy sợ hãi. Tôi hỏi Khánh khi mường tượng đến cảnh bác sĩ "lóc xương dóc thịt" để lấy ra ngần ấy xương, em có sợ không?

Khánh nói mình chỉ cảm thấy vui vì không ngờ xương của mình lại nhiều đến vậy, thầy thuốc đã lấy ra được nhiều xương đến thế tức là khuôn mặt cậu sẽ đổi thay rất nhiều. Và quan yếu nhất là: "May quá, làm xong mình vẫn chưa chết" .

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết” - Ảnh 7.

Những ngày sau phẫu thuật, Khánh không cảm thấy đau nhưng lại có cảm giác "mệt như bị liệt", cậu chẳng thể làm việc, tay chân rã rời không cử động được.

10 ngày đầu, Khánh hoàn toàn phải nằm trên giường. trong 1 tháng, hễ đi lại quá mạnh cũng khiến khoang miệng của cậu chảy máu. ngoại giả, suốt 1 tháng đầu khánh phải kiêng ngủ nghiêng, kiêng đánh răng, kiêng nhai mà chỉ ăn cháo.

" Chị biết trân châu trong trà sữa không? Nó mềm như vậy nhưng trong 1 tháng đầu em vẫn không nhai được cục đó luôn đó ", Khánh nhớ lại.

Vài tháng sau gọt hàm, mặt vẫn còn sưng nên chưa có nhiều đổi thay. Khánh quyết định nối tiêm filler cằm.

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết” - Ảnh 8.

phẫu thuật lần 2: Nâng mũi, nạo filler độn cằm

4 tháng sau, nhận thấy khuôn mặt vẫn có nhiều điểm không hoàn hảo và cũng không muốn mình phải tiêm đi tiêm lại filler cằm nhiều lần. Khánh tiếp ra Hà Nội để nâng mũi và nạo filler cũ để độn cằm. Dù vẫn phản đối việc con phẫu thuật thẩm mỹ nhưng thấy con cương quyết, ba má Khánh vẫn đấu đi cùng con ra Hà Nội.

Lần này vì đã có kinh nghiệm, hơn nữa cũng không phải là đại phẫu như lần trước nên Khánh bình phục nhanh hơn. Sau khi thực hành xong thủ thuật nâng mũi và độn cằm, khuôn mặt Gia Khánh mới đích thực "lột" hoàn toàn. Nó khiến cậu tự tín hơn, không còn e sợ nên vì thế mà công việc và mối quan hệ cũng trót lọt hơn rất nhiều.

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai 9x chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết” - Ảnh 9.

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai 9x chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết” - Ảnh 10.

Gia Khánh trước và sau khi giải phẫu.

Điều may mắn nhất đó là sau 5 lần giải phẫu thẩm mỹ, Khánh không phải chịu bất kỳ biến chứng nào, ngày nay mọi thứ đều thường nhật, không hề cảm thấy đau đớn. Tổng uổng cho 5 lần "dao kéo" của Khánh là 180 triệu đồng.

Nhìn lại hành trình "lột xác" của bản thân, Khánh cho biết vẫn có người khen, người chê xong chỉ cần cảm thấy nhan sắc bản thân tiến triển hơn là cậu đã vui rồi. Sắp tới, Gia Khánh muốn thực hành thêm giải phẫu mở góc mắt , mở tròng mắt và sau đó sẽ dừng lại.

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai 9x chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết” - Ảnh 12.

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai 9x chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết” - Ảnh 13.

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai 9x chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết” - Ảnh 14.

Hành trình lột xác ngoạn mục của chàng trai 9x chi 200 triệu cho 5 lần “dao kéo”, nhiều lần phải đấu tranh “1 là đẹp hơn, 2 là chết” - Ảnh 15.

Bằng kinh nghiệm của mình, Gia Khánh khuyên tuốt tuột những bạn tự ti về dung nhan của bản thân, có ý định giải phẫu thẩm mỹ hãy lưu ý một số điều sau:

- Trước khi phẫu thuật cần phải xem xét và tuyển lựa những cơ sở thẩm mỹ có uy tín.

- Mọi người cần chuẩn bị trước tâm lý vì giải phẫu thẩm mỹ mang tính hên xui, rất có thể sẽ gặp thất bại vì thế cần phải gom tiền sẵn để nếu thất bại có thể làm lại được luôn.

- Khi thực hiện các cuộc đại phẫu như gọt hàm, hạ gò má không nên thực hành ở những cơ sở nhỏ lẻ mà nên tìm đến các bệnh viện.

- Nếu cảm thấy mặc cảm về ngoại hình, song song có điều kiện thì bạn hoàn toàn có thể phẫu thuật thẩm mỹ theo cách mình muốn.

Ăn trái cây để bớt “yếu”

Những thực phẩm sau đây nam giới nên bổ sung vào trong khẩu phần ăn hàng ngày để cải thiện các vấn đề về sinh lý.

Quả bơ từng được gọi là ahem (dịch hoàn) vì có dạng hình tương tự như bộ phận sinh dục của nam giới. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả bơ kích thích thèm muốn dục tình vì chúng rất giàu chất béo không bão hòa và ít chất béo hòa tan, rất tốt cho hệ tim mạch, làm lưu thông các huyết quản trong lòng động mạch. Bất cứ điều gì giữ cho trái tim khỏe mạnh sẽ giúp cho máu lưu thông tốt và khả năng tưới máu đến dương vật cũng được thuận tiện hơn.

Quả sung: Mặc dù được xem là một trong những loại quả bình dị, có mặt ở khắp mọi nơi nhưng lại có rất ít người biết đến vai trò tăng cường khả năng sản xuất và kích thích ham muốn tình dục ở nam giới mà quả sung mang lại. Sung chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, đây là nguyên tố quan trọng cho sức khỏe hệ tim mạch, qua đó giúp lưu lượng máu đến dương vật nhiều hơn, hỗ trợ tốt cho khả năng cương dương.

Dâu tây không chỉ là nguồn thực phẩm ráo bởi vẻ ngoài hấp dẫn mà còn được biết đến là loại quả giàu axit folic, vitamin B có thể giúp gia tăng số lượng tinh trùng ở nam giới.

Chuối rất giàu kali, vitamin B 6 , mangan,... đóng vai trò trong khả năng sản xuất của nam giới, giúp cải thiện chất lượng và khả năng vận động của tinh trùng. Khi đàn ông già đi, nồng độ testosterone suy giảm dẫn đến các vấn đề về giảm ham muốn dục tình, rối loạn sinh lý... Vitamin B 6 trong chuối tối ưu hóa testosterone, tạo ra các tế bào hồng huyết cầu hoặc huyết sắc tố, đảm bảo hệ thần kinh hoạt động tốt và tương trợ chuyển hóa protein, tăng cường sinh lý.

dưa đỏ chứa hợp chất hữu cơ citrulline có thể kích hoạt các huyết quản thư giãn, giống như viagra. Khi ăn vào thân, citrulline được chuyển đổi thành axit amin gọi là arginine, giúp tăng cường oxit nitric, tương trợ điều trị rối loạn cương dương, yếu sinh lý, bất lực ở nam giới.

Quả ổi là một loại trái cây giàu vitamin C, A, cung cấp axit béo omega 3 và omega 6 đặc biệt rất tốt cho các quý ông trong việc ngăn ngừa yếu sinh lý. Những loại chất này có tác dụng tăng cường ham muốn tình dục, kéo dài thời kì quan hệ và duy trì những xúc cảm của cuộc yêu lâu hơn.

Trái nho: Quả nho chứa khoảng 70 - 80% nước, 15 - 30% đường và một số các hoạt chất khác như photphoric, pectin, canxi, magie, sắt, vitamin B 1 , B 6 , B 12 , A, K,... giúp tăng cường sức khỏe nam giới và đời sống tình dục được nâng cao hơn.

MINH HẰNG

Những cây thuốc dấu và thuốc giấu

“Thuốc dấu” có nhiều loại, đa phần dùng đắp, bó trị mụn nhọt, lở loét, hoặc cầm máu, do sang chấn. Còn “thuốc giấu” là giấu kín, giữ bí ẩn về loài cây thuốc nào đó.

Thuốc dấu còn gọi hồng tước san hô [Pedilanthus tithymaloides (L.)Poit.], họ thầu dầu (Euphorbiaceae)

Cây có chiều cao thân đến 1m, có nhựa mủ trắng như sữa. Cành căn vặn, mọc thẳng đứng. Lá hình trứng, mọc so le, thành 2 dãy đều nhau. Hoa màu đỏ, mọc ở ngọn. Thường ra hoa vào tháng 4-5 và tháng 8-9.

Thuốc dấu vừa làm cảnh vừa làm thuốc, được trồng ở hầu khắp mọi nơi trong nước. Thuốc dấu thường dùng tươi (lá, hoặc toàn cây), thu hái quanh năm. Thuốc dấu vị chua, hơi chát, tính hàn, có độc. Tác dụng thanh nhiệt giải độc, tán ứ tiêu thũng, chỉ huyết sinh cơ. Dùng trị chấn thương do ngã, ngoại thương chảy máu, hoặc mụn nhọt, đinh độc, lở ngứa; hoặc vết cắn của rết, côn trùng..., còn dùng để trị viêm kết mạc mắt, viêm da có mủ. Dùng ngoài, thường dùng lá tươi, hoặc nhựa cây, đắp bó, bôi vào nơi bị tổn thương. Hoặc dùng trong bằng cách lấy lá đã phơi khô, sao vàng hãm uống, liều 4- 6g.

Cây thuốc dấu – hồng tước san hô trị chấn thương do ngã, chảy máu, hoặc mụn nhọt, đinh độc, lở ngứa… Cây thuốc dấu – hồng tước san hô trị chấn thương do ngã, chảy máu, hoặc mụn nhọt, đinh độc, lở ngứa…

Thuốc dấu cà doong còn gọi là thuốc thượng (Phaeanthus vietnamensis Ban.), họ na (Annonaceae)

Cây gỗ nhỏ hoặc cây bụi, cao chừng 2-10m. Cành non, gần như chơi lông. Lá thuôn hoặc gần hình mác, dài 9-16cm, rộng 3-7cm. Đầu lá nhọn, gốc lá hình nêm, hơi lệch. Hoa mọc so le với lá, thành xim màu vàng, hoa có cuống dài 1,5-3cm. Mùa hoa từ tháng 5-12. Quả hình trái xoan, khi chín màu vàng, sau chuyển thành màu mận chín. Thuốc dấu cà doong phổ quát ở Thừa Thiên Huế, Quảng Nam... Bộ phận dùng là lá, vỏ thân, vỏ rễ. Dân gian dùng lá non trị đau mắt. Vỏ rễ, vỏ thân và lá đem nấu cao dán mụn nhọt sưng tấy. Hoặc cao đặc chế từ lá chữa bệnh đi tả.

Thuốc dấu Kunth, còn gọi là đa kim thông thường [Ptyssiglottis kunthiana (Nees) B. Hansen], họ ô rô (Acanthaceae)

Là loại cây thảo có lông, thân nằm, sau đứng. Lá có phiến xoan hay hình mác, không lông, dài 2-5cm, rộng 1-3cm. Hoa ở nách lá, hay ở ngọn cây, màu trắng. Quả nang. Cây mọc trên núi đá vôi. Cây phổ biến ở vùng núi Hòa Bình. Người ta dùng lá cây thuốc dấu Kunth để làm thuốc đắp, bó, trị đau vùng tim, mụn nhọt, lở loét, bằng cách lấy lá non, thêm chút muối ăn, giã nát, rồi đắp, bó vào nơi bị bệnh.

Thuốc giấu

Là tên một cây thuốc của đồng bào tộc Xê - Đăng, thuộc tỉnh Kon Tum, nay được gọi là sâm Việt Nam (Panax Vietnamensis Ha et Grushv), họ nhân sâm (Araliaceae). Là cây thuốc quý, nên đồng bào dân tộc từ xưa tự bảo nhau phải “giấu” để dùng khi bị đau ốm. Về mặt hóa học, thân rễ và rễ của sâm Việt Nam chứa 49 hợp chất saponin; 7 hợp chất polyacetylen được phân lập; các acid béo: acid palmitic, oleic,… và 18 acid amin: tryptophan, lysin, arginin,...; các nhân tố vi lượng: K, Ca, Mg, Fe, Mn, Zn...; các hợp chất sterol: beta-sitosterol, daucosteron...; các hợp chất glucid: đường tự do, đường toàn phần...

Về tác dụng sinh vật học, rễ và thân rễ của sâm Việt Nam có tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, liều thấp có tác dụng kích thích tâm thần, tăng hoạt động vận động, tăng trí tưởng, liều cao có tác dụng ức chế. Tác dụng chống trầm cảm ở chuột nhắt trắng. Tác dụng tăng sinh lực, chống lại sự mỏi mệt, giúp phục hồi sức lực, trong thực nghiệm chuột bơi. Tác dụng tăng thích ứng với điều kiện nhiệt độ 37 - 42 độ C và lạnh ở âm 5 độ C. Có tác dụng chống ôxy hóa tốt, tác dụng hồi phục số lượng hồng cầu và bạch cầu; tác dụng kích thích miễn nhiễm, làm tăng chỉ số thực bào trong thí nghiệm.

Theo YHCT, sâm Việt Nam có vị đắng, ngọt. Quy vào 2 kinh phế, tỳ. Công năng bổ khí, bổ phế. Dùng khi cơ thể hư nhược, biểu lộ mỏi mệt do chân khí suy kiệt, ăn, uống, tiêu hóa kém. Hoặc dùng khi khí phế suy nhược, hô hấp kém, khó thở; viêm họng, đau họng. Ngày dùng 6-10g, hãm hoặc sắc uống. Cũng có khi tán bột, uống với liều như trên. Nếu thể tạng hư, hàn, tức người có cảm giác lạnh và yếu mệt, xanh mét, nên đem sâm việt Nam chích với gừng tươi.

Đã 40 năm từ ngày phát hiện ra sâm Ngọc Linh, ngày nay là sâm Việt Nam, với rất nhiều đặc tính quý báu về mặt hóa học, dược lý, trồng tỉa, tạo nguồn vật liệu làm thuốc, song về mặt bào chế vẫn chưa có những sản phẩm mang tính đặc hữu cho sâm Việt Nam. Mặt khác, việc theo dõi về tác dụng lâm sàng thì cũng còn rất nhiều hạn chế, chưa xứng tầm với một cây “thuốc giấu” như sâm Việt Nam.

GS.TS. PHẠM XUÂN SINH

Phát triển du lịch bền vững nhờ “đặc sản” văn hóa

Văn hóa – sản phẩm du lịch nhiều tiềm năng

Vài năm trở lại đây, Việt Nam không còn là cái tên xa lạ trên bản đồ du lịch thế giới khi được thiên nhiên ưu đãi, sức quyến rũ của nền văn hóa - ẩm thực hàng nghìn năm lịch sử và sự đầu tư đúng tầm của nhiều nhà đầu tư lớn. Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch, Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) đã xếp Việt Nam vào top 10 quốc gia tăng trưởng du lịch mạnh nhất thế giới; còn Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cũng đã nâng năng lực cạnh tranh của ngành lữ khách và du lịch Việt Nam 2019 lên 4 bậc, xếp thứ 63/140 quốc gia được đánh giá.

Tuy nhiên, bên cạnh những dòng sản phẩm du lịch trung tâm của Việt Nam hiện như du lịch biển đảo hay du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hoá càng ngày càng chứng tỏ văn hoá không còn là giá trị tiềm ẩn mà có thể trở thành "đặc sản" thu hút khách du lịch.

Phát triển du lịch bền vững nhờ “đặc sản” văn hóa - Ảnh 1.

Phố cổ Hội An được World Travel Awards bình chọn là "Điểm đến thị thành văn hóa hàng đầu châu Á 2019"

Hãy nhìn cách Hội An biến phố cổ thành di sản sống động, điểm đến được tụng ca và giới thiệu trên nhiều tập san và kênh truyền hình quốc tế tăm tiếng. Không chỉ hấp dẫn du khách khi dạo bước trong không gian kiến trúc nhà cổ phố cổ, điều níu chân du khách và khiến họ phải trở đi trở lại nơi đây là con người, nếp sống và "trầm tích văn hoá" lâu đời của xứ Quảng. Cũng bởi những nét đẹp say lòng của phố cổ đã khiến Hội An trở thành "đô thị quyến rũ nhất thế giới 2019" do tùng san du lịch nức tiếng thế giới Travel & Leisure bình chọn; "Điểm đến thành thị văn hóa hàng đầu châu Á 2019" do Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards trao tặng.

Bên cạnh giải thưởng cho Hội An, World Travel Awards còn bình chọn Việt Nam là "Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á" 2 năm liên tiếp 2018 - 2019; "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019", "Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á 2019".

Nhìn rộng ra khu vực, những nhà nước được xếp đầu bảng về du lịch như Thái Lan, Indonesia hay gần gụi hơn như Campuchia đều thành công trong cách tạo dựng sản phẩm du lịch mà cỗi rễ từ văn hoá mà ra. tiêu biểu là Indonesia, ngành du lịch nước này không chỉ hút khách bằng việc tạo lập những chuỗi nghỉ dưỡng trải qua ở đảo Bali, mà còn mang lại cho du khách nhiều nhịp khám phá văn hoá đặc sắc của sơn hà vạn đảo. Đó là ngôi làng Ubud xinh đẹp hiền hòa, ẩn chứa những giá trị nghệ thuật truyền thống đặc sắc, những cánh đồng lúa bạt ngàn, ngút mắt, hay những ngôi đền thượng cổ giữa biển mang trong mình nghìn năm lịch sử thấm đẫm truyền thuyết, giá trị văn hoá vật thể ở kiến trúc, mỹ thuật. Trong 9 tháng đầu 2019, lượng khách du lịch quốc tế tới Indonesia đạt 12,27 triệu lượt, tăng 2,63% so với cùng kỳ năm 2018 với doanh thu hàng tỷ đô la và dự kiến sẽ còn đấu tăng cao trong năm nay.

Rõ ràng, văn hoá xét đến cùng không còn là những giá trị khó nắm bắt, nó hiện hữu trong các sản phẩm du lịch, vừa tạo sự khác biệt, vừa mang lại sự phát triển vững bền cho điểm đến.

Đưa văn hóa thành "đặc sản du lịch"

Không phải đến giờ du lịch Việt Nam mới nhận ra rằng mình có thừa sự hấp dẫn về văn hóa. Nhưng làm sao để văn hóa ấy trở nên đặc sản, buộc khách phải rút ví để trải nghiệm, thì có nhẽ, chưa có nhiều địa điểm làm được điều đó.

"Gần đây, có một số điểm đến làm du lịch văn hóa rất tốt, như Sun World Fansipan Legend chả hạn. Họ đưa vào đó những giá trị văn hóa truyền thống, để du khách được chiêm ngưỡng cuộc sống của người bản địa, cảm nhận được chất địa phương của điểm đến. Làm được như thế, du khách, đặc biệt là khách quốc tế, không tiếc tiền bỏ ra để trải nghiệm, bởi họ thu lại được nhiều điều huých và giá trị sau chuyến đi", lãnh đạo một công ty lữ hành có hội sở tại Hà Nội san sẻ.

Phát triển du lịch bền vững nhờ “đặc sản” văn hóa - Ảnh 2.

Chất Tây Bắc, văn hóa vùng cao chứa chan không gian Sun World Fansipan Legend (Ảnh: Lễ hội Ẩm thực Tây Bắc)

Có đến Sun World Fansipan Legend mới thấy, dù là một khu du lịch hiện đại nhưng chất Tây Bắc, văn hóa vùng cao vẫn chảy tràn, thấm đẫm trong từng món ăn, từng con người, từng hoạt động. Mỗi sự kiện, lễ hội được tổ chức thường xuyên ở khu du lịch trên đỉnh thiêng Tây Bắc này đều lấy chủ chốt văn hóa Tây Bắc làm sợi chỉ xuyên suốt.

vì thế, đến nơi đây mùa đông hay mùa hạ, du khách cũng sẽ gặp bà con người H’Mông cộng cư bày bán đặc sản trong khu chợ Tây Bắc ngay lối vào, được thấy trai bản thổi khèn, gái bản làm duyên trong những điệu múa xòe; sẽ chẳng thể cưỡng nổi sức quyến rũ của thịt lợn bản nướng trên than hồng ăn cùng cơm lam thơm lừng, thắng cố, lạp xường, thịt trâu gác bếp, xôi ngũ sắc… Tây Bắc có gì, Sun World Fansipan Legend có thứ đó. Một ngày ở Sun World Fansipan Legend đủ để du khách hiểu văn hóa Tây Bắc sống động, đa sắc như thế nào.

Phát triển du lịch bền vững nhờ “đặc sản” văn hóa - Ảnh 3.

Hàng loạt lễ hội đậm chất Tây Bắc được tổ chức thẳng tắp tại Sun World Fansipan Legend (Ảnh: Vũ điệu trên mây)

Rồi hàng loạt lễ hội suốt bốn mùa, từ Lễ hội Khèn hoa và không gian văn hóa Tây Bắc khi mùa xuân; Lễ hội Hoa Đỗ Quyên, Lễ hội Ẩm thực Tây Bắc khi mùa hạ; đến Lễ hội mùa lúa chín lúc cả thung lũng Mường Hoa vàng rực khi thu về, Lễ hội mùa đông ấn tượng…; hay gần đây nhất là Lễ hội Trên mây tái tạo đám cưới người Dao độc đáo, Lễ hội Vó ngựa trên mây tái hiện ngày hội đua ngựa sôi động… càng cho thấy khu du lịch này chẳng bao giờ thôi hấp dẫn du khách. Vẫn là Tây Bắc, nhưng ở mỗi lễ hội, chất văn hóa vùng cao ấy lại được làm mới, được bổ sung, để du khách dẫu đến nhiều lần vẫn thấy mình đi mãi chưa hết xứ non cao này.

Nhưng để giữ được cái hồn Tây Bắc, để người dân vùng cao hiểu và gắn bó với Sun World Fansipan Legend, kiên tâm làm du lịch chuyên nghiệp, đưa văn hóa vùng cao trở nên đặc sản hút khách, nói như ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc khu du lịch này, thì: "Khó lắm". "Chúng tôi phải xuống bản, vận động bà con mang hàng vào chợ Tây Bắc trong khu du lịch bán, mời họ tới biểu diễn. Các quầy hàng được miễn phí, bà con không phải trả gì, biểu diễn văn nghệ thì có thù lao. Nhưng có khi hôm trước đến, hôm sau họ đi đâu mất. Để duy trì được một "cộng đồng người H’Mông" ở khu du lịch như hiện, thật chẳng dễ gì. Nhưng giờ, bà con yêu Sun World Fansipan Legend này rồi", ông Chiến kể.

Có những thứ tưởng chẳng ai thích, khi được nâng niu, được trân trọng, lại trở nên "đặc sản". Làm du lịch hay là ở chỗ có những người làm có tâm, có sự nhìn xa trông rộng để chẳng những người địa phương cũng được sống ổn nhờ chính nét văn hóa của mình mà du khách thì có thêm trải nghiệm ham thích. Như vậy, kể cũng đáng ghi nhận công sức của những khu du lịch như Sun World Fansipan Legend lắm chứ!.

Da mặt thì mướt mà da tay lại khô nhăn quả không ổn chút nào, bạn sẽ cần đến 8 tuýp kem tay "xịn sò" sau đây

Mùa hanh khô đang trong thời đoạn cao trào nhất. Ngoài chăm chút cho da mặt thật nhiều thì các bạn đừng quên đôi tay phong thanh của mình nhé. Dưới đây là 8 loại kem tay dưỡng tốt, không bết dính và có mùi thơm dịu nhẹ rất hợp để dùng mùa lạnh này.

EOS Hand Lotion (Giá gốc: 69.000 VNĐ)

Da mặt thì mướt mà da tay lại khô nhăn quả không ổn chút nào, bạn sẽ cần đến 8 tuýp kem tay xịn sò sau đây - Ảnh 1.

Tròn tròn xinh xinh như quả trứng có lẽ là phong cách xuyên suốt của EOS rồi. Và em lotion dưỡng tay này cũng chẳng phải ngoại lệ, yêu chết đi được ý. Thành phần chính gồm có chiết xuất từ lô hội, yến mạch, bơ hạt mỡ, bơ ca cao, giúp cung cấp dưỡng chất để bình phục những tổn thương lâu ngày, bổ sung dưỡng ẩm và chống lão hoá.

Beekman Vanilla Absolute Goat Milk Hand Cream (Giá gốc: 348.000 VNĐ)

Da mặt thì mướt mà da tay lại khô nhăn quả không ổn chút nào, bạn sẽ cần đến 8 tuýp kem tay xịn sò sau đây - Ảnh 2.

Nếu da tay bạn đã bước vào tình trạng khô nứt nẻ, thì thực thụ cần đến ngay loại kem tay siêu dưỡng ẩm này đây. Em nó có thành phần chính là sữa dê và dầu Jojoba. Mùi thơm kiểu bơ sữa rất ngọt ngào.

Naturabrasil Castanha Hand Cream (Giá gốc: 464.000 VNĐ)

Da mặt thì mướt mà da tay lại khô nhăn quả không ổn chút nào, bạn sẽ cần đến 8 tuýp kem tay xịn sò sau đây - Ảnh 3.

Kem tay này có thành phần dưỡng ẩm khôn xiết đặc biệt là bơ Murumuru và dầu quả Castanha. Không chỉ giúp làm mềm những vùng da khô rát, em nó còn giúp tăng cường hàng rào bảo vệ thiên nhiên của da tay.

Tula Moisture Locking Shea Butter Hand & Nail Therapy (Giá gốc: 510.000 VNĐ)

Da mặt thì mướt mà da tay lại khô nhăn quả không ổn chút nào, bạn sẽ cần đến 8 tuýp kem tay xịn sò sau đây - Ảnh 4.

Không chỉ dưỡng ẩm, em nó còn là một liệu trình chăm chút đặc biệt dành cho da tay. Gồm có Retinol để chống lão hoá, Vitamin C và cam thảo để xoá mờ các đốm đồi mồi.

Fresh Seaberry Nourishing Hand Cream (Giá gốc: 533.000 VNĐ)

Da mặt thì mướt mà da tay lại khô nhăn quả không ổn chút nào, bạn sẽ cần đến 8 tuýp kem tay xịn sò sau đây - Ảnh 5.

Là một loại kem tay hiếm hoi sử dụng thành phần chống lão hoá, dưỡng ẩm tiệt: chiết xuất quả hắc mai biển. Thêm vào thật nhiều các Vitamin và các Omega tốt cho da. Kem tay này có mùi thơm nhẹ nhõm rất thư giãn.

Aesop Resurrection Aromatique Hand Balm (Giá gốc: 626.000 VNĐ)

Da mặt thì mướt mà da tay lại khô nhăn quả không ổn chút nào, bạn sẽ cần đến 8 tuýp kem tay xịn sò sau đây - Ảnh 6.

Kem tay có dạng khá đặc, gần giống như một loại sáp. Mà em nó cũng có mùi như sáp nến luôn. Thành phần chính gốm có dầu dừa, dầu hạnh nhân, bơ hạt mỡ và bơ cacao.

Black Saffron Hand Cream (Giá gốc: 975.000 VNĐ)

Da mặt thì mướt mà da tay lại khô nhăn quả không ổn chút nào, bạn sẽ cần đến 8 tuýp kem tay xịn sò sau đây - Ảnh 7.

dù rằng dưỡng ẩm tốt, nhưng tuýp kem tay này sẽ chẳng bao giờ làm đôi tay của bạn dấp dính khó chịu cả. Em nó có thành phần chính là nghệ tây đen, chiết xuất quả mâm xôi và tinh chất hoả hồng. Mùi thơm nhẹ dịu cũng là một điểm cộng đáng lưu tâm.

Chanel La Creme Main Hand Cream (Giá gốc: 1.160.000 VNĐ)

Da mặt thì mướt mà da tay lại khô nhăn quả không ổn chút nào, bạn sẽ cần đến 8 tuýp kem tay xịn sò sau đây - Ảnh 8.

Thành phần chính là chiết xuất từ loại hoả hồng Tháng Năm trứ danh, em kem tay này được được chứng minh là mang tới hiệu quả dưỡng ẩm và bảo vệ da tốt hơn 40% các loại kem tay thường nhật.

Tổng hợp