Buffet đã không còn là loại hình ăn uống mới mẻ với số đông người Việt ở thời điểm hiện tại. Có người đi ăn buffet là vì có nhiều tuyển lựa phong phú về đồ ăn nhưng cũng có trường hợp với sức ăn phi thường thì luôn nghĩ phải vào đó mới "lãi". Và xung quanh câu chuyện thực khách của nhà hàng buffet thì có biết bao nhiêu điều để kể, tích cực có mà tiêu cực thì cũng chẳng vừa.
Mới đây, có CEO của một nhà hàng buffet cua nức danh thành thị Hồ Chí Minh đã có những chia sẻ về chuyện kinh dinh của mình. Theo đó, nếu như khách hàng mong muốn đi ăn phải "huề vốn" hoặc "có lãi" nhiều bao nhiêu thì phía nhà hàng lại càng phải chật vật nghĩ kế sách để ra menu bấy nhiêu. Sự thảo luận hỗ tương này vô hình tạo nên bức tranh hậu trường khôn xiết khắc nghiệt.
kinh dinh nhà hàng buffet có ngon ăn như mọi người tưởng?
Nữ CEO nói trên tên là Đoàn Thị Anh Thư, là chủ của thương hiệu buffet cua. Thư cho biết đã khởi nghiệp kinh dinh cua từ cách đây vài năm nhưng phải đến tận 2019 này mới trở thành ổn định. thời kì đầu, Thư đặt mức giá 269k/người cho mỗi suất buffet ăn thoải mái.
Sở dĩ Thư chọn phương án kinh doanh này là vì nghĩ rằng làng nhàng mỗi người chỉ ăn hết 6 con cua là không thể tải nổi nữa nhưng thực tại cho thấy con số phải lên đến 12. Thậm chí, có những người còn ngồi suốt cả 4 tiếng để ăn hết 30 con cua. Với kiểu khách hàng này, Thư không chóng thì chầy cũng phải đóng cửa nếu không thay đổi.
Nữ CEO Anh Thư.
Thời gian đó, Thư phải kiêm ắt các vị trí từ đầu bếp, nhân viên thu ngân đến cả phục vụ để đảm bảo lấy công làm lãi. Tuy nhiên, sức người không thể địch lại nổi bởi vậy mới phải tính đến một kế hoạch dài hơi hơn. Chiến lược đó của Thư là đặt mức giá cao hơn trước khoảng 100k, đồng thời chỉ cho một lượng cua một mực còn lại sẽ không giới hạn các món ăn khác. Với cách này, Thư ổn định mọi thứ tốt hơn và dần mở thêm các cửa hàng khác.
Nữ giám đốc phải có "chiêu" giới hạn trên menu thì mới giữ được nhà hàng.
Qua đây có thể thấy, đứng trên bình diện của người mua thì hẳn nhiên một khi đã bỏ tiền ra họ phải thỏa mãn được nhu cầu (với một số cá nhân thực sự chưa có tinh thần tốt trong việc dùng đồ ăn như lấy quá nhiều dẫn đến phí phạm thì sẽ không bàn ở đây). Còn lại, nếu đặt mình vào vị trí của người kinh dinh thì với loại hình ăn uống buffet như thế này quả tình là hơi rủi ro. Bởi nếu nhà hàng đông khách thì họ sẽ có thể lấy chỗ nọ bù chỗ kia chứ còn trường hợp chỉ có lượng khách vừa phải hoặc vắng quá thì sẽ không thể đủ uổng được.
vì vậy, người đi ăn từ bây giờ cũng đừng quá thắc mắc chuyện vì sao nhà hàng lại set mức giá A và chỉ cho dùng những thứ x,y,z. Bởi một khi đã kinh dinh thì các ông chủ sẽ phải nắm chắc phần lãi chứ không ai chịu lỗ cả. Một mức giá A người mua nghĩ sẽ mua được nhiều hơn nhưng với nhà hàng thì không thể được, họ sẽ phải trả rất nhiều phí bao gồm cả phần thức ăn thừa không thể tái sử dụng.
Chuyện áp mức giá cho các gói buffet chính là chiến lược kinh dinh của nhà hàng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét