Ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Tập đoàn Masan ví von: "Nếu chúng ta sợ thua rút hết về phòng ngự để không thủng lưới, sẽ không thắng. cho nên, muốn thắng được trận bóng này, phải phối hợp chiến thuật vừa phòng vệ chặt, hàng công cũng sẵn".
Do đó, theo ông Nguyễn Đăng Quang, ổn định tâm lý, chống sự hoang mang là điều quan yếu nhất lúc này. "Cái đáng sợ nhất chính là nỗi sợ hãi khi làm tê liệt mọi cảm quan của con người, tổ chức và nền kinh tế", ông nói.
![]() |
Ông Nguyễn Đăng Quang - chủ toạ Tập đoàn Masan. Ảnh: Masan |
Chống sợ hãi, cũng là thông điệp Chủ tịch FPT Trương Gia Bình khi nói về đại dịch Covid-19 với những chừng độ tác động khôn lường tới sức khoẻ doanh nghiệp Việt. "Nếu Covid-19 chưa qua mà khủng hoảng kinh tế đã tới thì các doanh nghiệp sẽ hành động, chống đỡ thế nào", ông nói.
Theo ông, mới rồi Chính phủ đã làm tốt việc chống dịch, nhưng hai trận mạc còn lại chống suy thoái, chống thất nghiệp cần "khởi động càng sớm càng tốt", thậm chí cần bộ chỉ huy cấp cao lẫn cấp địa phương. na ná, ở tầm vi mô mỗi doanh nghiệp "phải xác định sống chung với lũ, lũ có thể đến bất cứ lúc nào".
![]() |
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT. Ảnh: Giang Huy |
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thaco, người đã sang trọng nhiều khó khăn cùng với các cộng sự để xây dựng tập đoàn đa ngành về cơ khí, nông nghiệp, sản xuất lắp ráp ôtô lớn, coi việc làm ăn lúc khó, lúc dễ là thường nhật. "Đại dịch Covid-19 đang diễn ra cũng vậy, rồi sẽ trị được", ông nói.
Ông phân tích, doanh nghiệp nước ngoài khi nào thuận thì vào, khó lại đi. Nhưng doanh nghiệp trong nước thì luôn phải chịu đựng, đồng hành và phát triển cùng sơn hà. do vậy, theo ông, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ với doanh nghiệp trong nước lúc này rất cấp thiết, nhưng không phải ngành nghề gì cũng ưu đãi, mà mỗi ngành cần sự hỗ trợ, định hướng khác nhau.
Chẳng hạn, khi Trung Quốc hết dịch, nhu cầu cung ứng các mặt hàng của ngành nông nghiệp sẽ rất lớn, bởi vậy đây sẽ là ngành xuất khẩu chủ lực của kinh tế Việt Nam sau dịch bệnh. "Cần đầu tư mạnh cho xuất khẩu để thu lợi", ông nói thêm.
![]() |
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Tập đoàn Thaco. Ảnh: Hoài Thu |
Niềm tin, theo ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch TPBank, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Doji, sẽ giúp thị trường tránh tình trạng hoảng loạn, đóng băng. T rong đại dịch, không riêng doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp lớn cũng buộc phải cắt giảm nhân sự, cơ cấu lại quản trị để vượt bão.
Ngoài gắng chống dịch của Chính phủ, Chủ tịch TPBank và Doji cho rằng, bản thân mỗi doanh nghiệp cần có các biện pháp ứng phó, bảo đảm doanh nghiệp hoạt động liên tiếp. Việc này sẽ tránh tình trạng hoàn toàn thất thủ khi có quyết định phong toả, cách ly tuyệt đối.
Ông ví dụ, ở ngân hàng Tiên Phong hay Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đều đưa ra những kịch bản theo nhiều cấp độ, tránh tình trạng cả khu vực đó bị kém. "Trước đây chỉ các nhà băng lớn mới xây dựng kịch bản như vậy. Nhưng giờ, với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động với quy mô rộng, điều này rất cấp thiết", ông nói.
Covid-19 leo thang, nhưng theo các chủ doanh nghiệp, khủng hoảng luôn là động lực kích hoạt sự thay đổi bởi trong nguy luôn có cơ.
Với ông chủ Masan, lúc này là cơ hội thúc đẩy dịch vụ mới. Ông Quang nói, với cơ chế lây lan mới của nCoV, người ta sợ đến nơi đông người, và đây chính là thời cơ của bán hàng online.
Ở điểm này, ông Trương Gia Bình – Chủ tịch FPT nhất trí khi lúc này doanh nghiệp nên "chuyển mọi thứ lên online, tăng cường chất lượng dịch vụ nội bộ". Tương tự, ông Hồ Hùng Anh - chủ toạ Techcombank cũng thấy, đây là dịp để kích hoạt và đẩy mạnh tính sổ không tiền mặt.
nhịp nữa được ông chủ Masan nhắc tới là xuất khẩu. Khủng hoảng mới chỉ bắt đầu với kinh tế toàn cầu. Trong khi chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị sập và thiếu hụt ở rất nhiều nơi do hơn 2 tháng nay Trung Quốc bị đình trệ sản xuất. Đây chính là thời cơ nếu doanh nghiệp Việt nắm bắt được.
"Khi đối thủ đang lo che mưa để khỏi ướt thì chúng ta tụ hội vào trận đấu, phòng thủ thật chắc và tìm các cơ hội để thành công", chủ toạ Masan nói.
đồng thời mở rộng thêm thị trường xuất khẩu, gói kích cầu nội địa tiêu dùng trong nước, đặc biệt là kích cầu du lịch, ngành rất cần thiết. Nhưng theo ông Hồ Hùng Anh - chủ toạ Techcombank, kích cầu trong nước nên theo hướng chọn lọc ưu tiên, hài lòng rủi ro chứ không nên chọn cả. "tương trợ doanh nghiệp cần nhanh và hợp lý", ông nói.
Và kịch bản đối phó dịch bệnh, Chủ tịch Techcombank ngóng, các doanh nghiệp cũng cần nghĩ tới lập một quỹ dự phòng rủi ro của mình, thay vì chờ mong vào nguồn lực bên ngoài. "Phải lường trước mọi khó khăn có thể xảy ra dù tin vào ngày mai khá hơn", ông nói.
Về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, ngoài gói tín dụng 250.000 tỷ đồng, ông Đỗ Minh Phú cho rằng, ngân sách có hạn, để khoan sức dân thì việc giãn nộp thuế là cấp thiết lúc này. Ông đề nghị quỹ bảo hiểm từng lớp, quỹ thất nghiệp nên giảm cho các doanh nghiệp để họ lấy phần đó bù đắp cho việc họ đang phải trợ cấp cho người cần lao mất việc, không làm việc nhưng vẫn được trả lương.
Anh Minh
0 nhận xét:
Đăng nhận xét